• Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Với tổng S=1.500 ha, với số vốn pháp định là 400 triệu USD, gồm 3 giai đoạn:
    – Giai đoạn 1 (từ 2017 đến 2022): Xây dựng khu công nghiệp dệt nhuộm trên diện tích 519,2 ha nhằm tạo ra 1 tỉ mét vải.
    – Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2030): Xây dựng khu công nghiệp dệt may đa năng trên diện tích 850 ha nhằm nâng sản lượng vải lên 1,5 tỉ mét, tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.
    – Giai đoạn 3 (từ 2031 đến 2035): Tạo nền tảng vững chắc cho việc hình thành đô thị thương mại – dịch vụ dệt may thời trang trên diện tích 675 ha.

  • Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Xây dựng khu công nghiệp năng động, hiệu quả, có tầm cỡ quốc tế.
    Kết hợp với khu kinh tế biển Nam Định tạo thành cụm kinh tế phát triển phía Nam của Tỉnh và vùng duyên Hải Bắc Bộ

  • Dự án vành đai

    Dự án vành đai

    Khu công nghiệp có vị trí giáp biển, đặc biệt là tiếp giáp với khu du lịch sinh thái bãi biển Rạng Đông và Thị trấn Rạng Đông đã được quy hoạch do đó xác định yếu tố mỹ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế đô thị.

  • Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Xây dựng một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp của Việt Nam có nhiều sự khác biệt so với các khu khác để hấp dẫn du khách tới Khu du lịch sinh thái Rạng Đông tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
    Tạo sự giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân quanh khu vực này thông qua các dịch vụ địa phương.

  • Dự án sinh thái

    Dự án sinh thái

    Khu chức năng hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác các tiềm năng ngay trong giai đoạn đầu, ưu tiên công nghiệp dệt may, tạo động lực và cơ hội phát triển năng động bền vững trong tương lai.

Theo thống kê sơ bộ, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam trong tháng 7/2017, đạt 2,9 tỷ USD, tăng 1,7% so với tháng 6/2017 và tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của ta trong 7 tháng đầu năm nay đạt 17,4 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2016, hoàn thành 57% kế hoạch xuất khẩu cả năm. Trong đó:

+ Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc tháng 7 đạt 2,45 tỷ USD, tăng 3,2% so với tháng 6 và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2016, nâng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm nay đạt 14,1 tỷ USD, tăng 8,12% so với cùng kỳ năm 2016, hoàn thành 56% kế hoạch xuất khẩu năm.

+ Xuất khẩu xơ và sợi dệt của nước ta trong 7 tháng đầu năm 2017, tăng cả về lượng và giá. Theo số liệu thống kê, xuất khẩu nhóm hàng này tăng 15% về lượng và tăng 24% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016, đạt 737 nghìn tấn và 1,95 tỷ USD, hoàn thành 58% kế hoạch xuất khẩu cả năm.

+ Xuất khẩu vải kỹ thuật trong tháng 7 giảm 10% so với tháng trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 35 triệu USD. Tính chung, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này tăng 8,57% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 272 triệu USD hoàn thành 62% kế hoạch xuất khẩu năm. Đây cũng là mặt hàng có tỷ lệ thực hiện so với kế hoạch xuất khẩu cả năm cao nhất trong nhóm.

+ Xuất khẩu NPL tăng 12% so với 7 tháng năm 2016, đạt 970 triệu USD, hoàn thành 61,99% kế hoạch xuất khẩu cả năm.

Trong những tháng đầu năm 2017, dù còn gặp nhiều khó khăn, ngành dệt may Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng xuất khẩu hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may 7 tháng đầu năm nay đạt 17,3 tỷ USD, tăng 10,04% so với cùng kỳ năm 2016, cao hơn nhiều so với mức tăng 6,4% của cùng kỳ năm 2016. Kết quả xuất khẩu của ngành là tích cực trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn bất ổn và tình hình dệt may thế giới không khả quan. Bởi, các quốc gia nhập khẩu dệt may chính là Mỹ, EU, Nhật Bản đều có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu dệt may thấp hoặc suy giảm trong những tháng đầu năm 2017. Cụ thể, nhập khẩu của thị trường Mỹ giảm nhẹ gần 1%, nhập khẩu của EU giảm hơn 2%, nhập khẩu của Nhật Bản giảm 0,6%. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường lớn đều tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2017.

Thêm vào đó, nếu so sánh tương quan với các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Cụ thể, theo số liệu của Trade Map trong 5 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc giảm hơn 5%, Bangladesh giảm 3,5%, Indonesia giảm 5%, riêng Ấn Độ tăng 5%.

Với khả năng cạnh tranh cao cộng với triển vọng khả quan từ các thị trường nhập khẩu, dự kiến, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 5 tháng cuối năm của Việt Nam đạt 14 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam cả năm 2017 đạt 31,3 tỷ USD, tăng 10,9% so với năm 2016.

Cơ sở đưa ra dự báo trên là:

+ Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao trong 7 tháng đầu năm sẽ là cơ sở cho dự báo trong các tháng cuối năm 2017. Thêm vào đó, dệt may là mặt hàng mang tính chu kỳ cao, xuất khẩu thường tăng mạnh trong nửa cuối năm. Theo chu kỳ hàng năm, kim ngạch xuất khẩu những tháng cuối năm thường tăng 15 – 17% so với mức thực hiện trung bình các tháng đầu năm. Và cho tới thời điểm dự báo, chưa thấy xuất hiện các yếu tố đột biến, cản trở xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
+ Tiến độ nhập khẩu NPL dệt may của Việt Nam duy trì ở mức cao là dấu hiệu quan trọng cho thấy hoạt động xuất khẩu sẽ tăng trưởng khả quan trong những tháng tiếp theo. Trong 7 tháng đầu năm 2017, nhập khẩu các NPL ngành dệt may đạt 10,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái – cao hơn nhiều so với mức tăng 1,65% của 7 tháng năm 2016 so với 2015. Do đó, với tiến độ nhập khẩu NPL như 7 tháng đầu năm nay, cho thấy kết quả xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sẽ khả quan trong những tháng cuối năm 2017.

+ Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng trưởng “bền vững” sang các thị trường chủ lực Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, với kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này. Đáng chú ý, xuất khẩu sang hai thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc đang có dấu hiệu bứt phá mạnh, nhờ sự phục hồi nhu cầu thị trường.

Hàng dệt may của Việt Nam tăng trưởng bền vững tại thị trường Nhật. Thị phần liên tục mở rộng, ngay cả giai đoạn khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu quần áo từ thị trường nước ngoài. Năm 2016, nhập khẩu hàng dệt may của Nhật Bản đạt 3,7 nghìn tỷ Yên, trong đó, 62% là nhập khẩu từ Trung Quốc (giảm mạnh so với mức 80% năm 2008). Các doanh nghiệp Nhật Bản đã thiết lập được những mối quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất Trung Quốc từ hàng chục năm qua do Trung Quốc có nguồn nguyên liệu dồi dào, vị trí địa lý rất gần với Nhật, giá nhân công hợp lý… Nhưng trong vòng 8 năm qua, giá trị lao động tại Trung Quốc đã tăng cao, thâm hụt thương mại giữa Nhật Bản – Trung Quốc ngày càng tăng và các vấn đề liên quan tới môi trường, lao động…. Vì vậy, làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các thị trường khác ngày càng tăng và Việt Nam là một trong những điểm thu hút được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản nhất. Nhập khẩu hàng dệt may của Nhật Bản từ thị trường Việt Nam liên tục tăng mạnh trong những năm qua. Do đó, thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại Nhật Bản đã được mở rộng từ năm 2008 đến nay.
Theo số liệu của Hải quan Nhật Bản, giai đoạn 2008 – 2016, thị phần hàng dệt may của Trung Quốc bị thu hẹp từ 81% năm 2008 xuống còn 62,1% giảm 18,99%. Trong khi đó, thị phần mặt hàng này của các nhà cung cấp khác tại Nhật như Việt Nam, Indonesia, Bangladesh, Thái Lan, Campuchia… tăng, đặc biệt là Việt Nam là nhà cung cấp có thị phần mở rộng nhiều nhất tại Nhật Bản. Giai đoạn 2008 – 2016, thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại Nhật đã mở rộng từ 4,7% lên 10,56%; tăng thêm 5,86%. Thị phần của Indonesia tại Nhật tăng thêm 3,25%; Bangladesh tăng thêm 2,51%… Kết quả này cho thấy có khoảng 61% đơn hàng dịch chuyển khỏi thị trường Trung Quốc sang 3 thị trường Việt Nam, Inodonesia và Bangladesh, trong đó Việt Nam nhận hơn 31%, Indonesia nhận 17% và Bangladesh nhận 13%.

Nhật Bản được biết đến là thị trường bão hòa và tương đối phức tạp đối với các mặt hàng dệt may. Những khó khăn về kinh tế trong những năm gần đây đã khiến cho người tiêu dùng Nhật Bản ngày càng cẩn thận hơn với việc chi tiêu của họ. Mặc dù vậy, thị trường này vẫn tiếp tục phát triển, đặc biệt là cơ hội mở rộng thị phần đối với các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Nhật Bản là rất lớn. Nhập khẩu hàng dệt may của Nhật Bản từ Việt Nam vẫn tăng mạnh. Trong 5 tháng 2017, nhập khẩu hàng dệt và may mặc của Nhật Bản đạt 1,5 nghìn tỷ Yên, tương đương 1 triệu tấn sản phẩm, tăng 1,42% về lượng và giảm 0,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nhập khẩu hàng dệt may của Nhật Bản từ các thị trường cung cấp chính vẫn ghi nhận sự cải thiện, đặc biệt là từ thị trường Việt Nam. Nhập khẩu hàng dệt may của Nhật Bản từ Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số cả về khối lượng lẫn trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi các nhà cung cấp khác chỉ tăng nhẹ. Trong thời gian này, thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại Nhật Bản được mở rộng thêm 0,94% về lượng và 1,03% về trị giá, hiện chiếm 8,97% về lượng và 10,68% về trị giá. Trong khi đó thị phần của các nhà cung cấp khác tại Nhật Bản chỉ tăng nhẹ, thậm chí giảm.

Thêm vào đó, GDP trong quý đầu của năm tài chính 2017 của Nhật Bản (tính từ 1/4/2017) giảm so với ước tính ban đầu, mặc dù nền kinh tế nước này vẫn tiếp tục đà tăng trưởng, do tiêu dùng cá nhân tăng nhanh sau khi chững lại trong quý 4 của năm tài chính 2016 (kết thúc vào ngày 31/3/2017), cộng với kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng, nhờ sức cạnh tranh của đồng Yên và nhu cầu trên toàn cầu tăng mạnh. Cùng với đó là niềm tin kinh doanh tăng mạnh; mức tăng lương đã cải thiện dù chưa ổn định… cũng sẽ tác động tích cực tới sức mua của người tiêu dùng Nhật Bản. Nhu cầu về các loại hàng tiêu dùng chắc chắn tăng, trong đó có hàng dệt may – đây là cơ hội tốt đối với các nhà cung cấp hàng dệt may vào thị trường Nhật Bản, đặc biệt là Việt Nam.

Như vậy, với khả năng cạnh tranh cao của hàng dệt may Việt Nam, cộng với nhu cầu tăng từ thị trường Nhật Bản, chắc chắn xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sẽ khởi sắc trong những tháng cuối năm 2017.

Nguồn: Trích Thông tin thương mại