• Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Với tổng S=1.500 ha, với số vốn pháp định là 400 triệu USD, gồm 3 giai đoạn:
    – Giai đoạn 1 (từ 2017 đến 2022): Xây dựng khu công nghiệp dệt nhuộm trên diện tích 519,2 ha nhằm tạo ra 1 tỉ mét vải.
    – Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2030): Xây dựng khu công nghiệp dệt may đa năng trên diện tích 850 ha nhằm nâng sản lượng vải lên 1,5 tỉ mét, tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.
    – Giai đoạn 3 (từ 2031 đến 2035): Tạo nền tảng vững chắc cho việc hình thành đô thị thương mại – dịch vụ dệt may thời trang trên diện tích 675 ha.

  • Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Xây dựng khu công nghiệp năng động, hiệu quả, có tầm cỡ quốc tế.
    Kết hợp với khu kinh tế biển Nam Định tạo thành cụm kinh tế phát triển phía Nam của Tỉnh và vùng duyên Hải Bắc Bộ

  • Dự án vành đai

    Dự án vành đai

    Khu công nghiệp có vị trí giáp biển, đặc biệt là tiếp giáp với khu du lịch sinh thái bãi biển Rạng Đông và Thị trấn Rạng Đông đã được quy hoạch do đó xác định yếu tố mỹ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế đô thị.

  • Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Xây dựng một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp của Việt Nam có nhiều sự khác biệt so với các khu khác để hấp dẫn du khách tới Khu du lịch sinh thái Rạng Đông tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
    Tạo sự giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân quanh khu vực này thông qua các dịch vụ địa phương.

  • Dự án sinh thái

    Dự án sinh thái

    Khu chức năng hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác các tiềm năng ngay trong giai đoạn đầu, ưu tiên công nghiệp dệt may, tạo động lực và cơ hội phát triển năng động bền vững trong tương lai.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2017 ước đạt 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với năm 2016. Đây có thể được coi là dấu hiệu phục hồi của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam sau khi giảm đà tăng trưởng trong 2 năm liên tiếp, cụ thể từ mức 20,9% năm 2014 xuống mức 10,9% năm 2015 và 4,5% năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 25,91 tỷ USD, tăng 8,7% so với năm 2016; xuất khẩu xơ sợi ước đạt 3,51 tỷ USD, tăng 19,93%; xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt 1,1 tỷ USD, tăng 17,3%; xuất khẩu vải không dệt đạt 472 triệu USD…

 

Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu năm 2017 ước khoảng 18,9 tỷ USD, tăng 11,4% so với năm 2016. Trong đó, nhập khẩu vải khoảng 11,2 tỷ USD, tăng 6,85%; nhập khẩu bông 2,4 tỷ USD, tăng 44,3%; nhập khẩu xơ sợi 1,76 tỷ USD, tăng 9,4%; nhập khẩu phụ liệu dệt may 3,55 tỷ USD, tăng 10,3%…

 

Cân đối giữa xuất nhập khẩu, giá trị thặng dư thương mại toàn ngành dệt may đạt 12,1 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2016 và tăng hơn 400% so với năm 2010.

Năm 2017 được coi là năm khá thành công của ngành dệt may Việt Nam, nhờ kinh tế thế giới khởi sắc, nhu cầu về hàng dệt may phục hồi đặc biệt là tại các thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Ngay từ đầu năm, Tổng thống Hoa Kỳ thông báo rút khỏi Hiệp định TPP, xuất khẩu dệt may của Việt Nam gặp không ít khó khăn trong 2 quý đầu năm 2017. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan quản lý trong việc định hướng thông tin cũng như tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu tại các thị trường mới, xuất khẩu hàng dệt may của nước ta cả năm đã vượt so với kế hoạch 1 tỷ USD.

 

Hơn nữa, ngành dệt may Việt Nam còn có thặng dư thương mại đạt mức cao kỷ lục, đứng đầu trong các ngành hàng xuất khẩu. Thặng dư thương mại của dệt may Việt Nam trong năm 2017 đạt 12,1 tỷ USD, tăng 8,4% so với mức thặng dư thương mại của năm 2016. Theo dõi diễn biến xuất, nhập khẩu dệt may của Việt Nam từ năm 2010 đến nay, cho thấy thặng dư thương mại của ngành dệt may Việt Nam đã không ngừng được cải thiện cả về mặt giá trị tuyệt đối lẫn tốc độ tăng trưởng.

 

Năm 2010, thăng dư thương mại của ngành mới chỉ đạt 2,9 tỷ USD, thì sau 7 năm, thặng dư thương mại đã tăng hơn 4 lần, trong khi kim ngạch xuất khẩu năm 2017 chỉ tăng 2,4 lần so với kim ngạch xuất khẩu năm 2010. Kết quả này cho thấy, giá trị thặng dư thương mại của ngành dệt may tăng cao một phần nhờ vào việc gia tăng tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm may mặc sản xuất theo phương thức ODM (lên ý tưởng, thiết kế, chào bán). Năm 2016, số lượng doanh nghiệp sản xuất theo phương thức ODM chiếm khoảng 3%, năm 2017 đã tăng lên 7% và dự kiến sẽ tăng lên 11% trong năm 2018.

 

Năm 2018, khả năng kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng cao hơn so với năm 2017. Với những nỗ lực của ngành dệt may, cũng như những giải pháp tháo gỡ khó khăn mà Chính phủ cùng các bộ ngành đã và đang thực hiện, xuất khẩu dệt may của Việt Nam dự báo tăng 10% so với năm 2017, đạt 34 tỷ USD.

 

Một số yếu tố tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu dệt may

 

+ Năm 2017, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã rất thành công trong việc giữ vững, đạt mức tăng trưởng tốt ở những thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc; mà còn phát huy rất hiệu quả hoạt động phát triển đa dạng hóa các thị trường và xuất khẩu đã có sự bứt phá tại các thị trường khác như: Trung Quốc, Nga, Campuchia… Ngoài các mặt hàng dệt may truyền thống thì các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như vải, xơ sợi, vải địa kỹ thuật, phụ liệu dệt may cũng có sự tăng trưởng rất tốt. Do đó, xuất khẩu năm 2018 sang những thị trường này sẽ tiếp tục thuận lợi.

 

+ Doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý hiểu tầm quan trọng của công nghệ 4.0 và tiếp túc áp dụng hiệu quả công nghệ này vào sản xuất trong năm 2018.

 

Năm 2017, các doanh nghiệp dệt may đã vận dụng hết sức hiệu quả công nghệ quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là đã từng bước áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tinh giản bộ máy, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, đạt giá trị gia tăng cao hơn. Cùng với đó là sự chung tay của các cơ quan quản lý trong việc xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo nghiệp vụ, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng suất, áp dụng các mô hình sản xuất thông minh theo xu hướng cách mạng 4.0 hướng tới nhằm đạt được sự phát triển bền vững trong Ngành.

 

+ Về chiến lược đầu tư của Ngành, mặc dù đầu tư vào dệt may có sự sụt giảm rõ rệt trong khoảng thời gian cuối năm 2016, đầu năm 2017 do ảnh hưởng của TPP, nhưng từ Quý II/2017, đặc biệt là Quý IV thì dòng đầu tư vào dệt may đã có bước tăng trưởng rất tốt. Điều này chứng tỏ niềm tin của các nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài vào chiến lược phát triển của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam sẽ có tính ổn định, bền vững.

 

+ Tình hình đơn hàng năm 2018 khả quan. Nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng sản xuất cho Quý II/2018.

 

+ Hàng dệt may của Việt Nam vẫn được người tiêu dùng Hoa Kỳ ưa chuộng. Việt Nam đã vượt qua nhiều nhà cung cấp khác để tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, mặc dù chưa được hưởng nhiều ưu đãi thương mại từ quốc gia này.

 

Theo số liệu thống kê sơ bộ, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 12,1 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2016, chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của nước ta.

 

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng may mặc của Hoa Kỳ từ Việt Nam tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong việc cung cấp hàng may mặc vào thị trường Hoa Kỳ, nhờ không chỉ chất lượng, giá cả mà còn đáp ứng khá đầy đủ những yêu cầu khác từ phía nhà nhập khẩu.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa kỳ, 10 tháng năm 2017, khối lượng nhập khẩu hàng may mặc của nước này từ Việt Nam tăng mạnh nhất, tăng 8,3%; trong khi nhập khẩu từ các nhà cung cấp khác chỉ tăng 1 – 3%, thậm chí giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

 

+ Hiệp định thương mại Việt Nam – EU dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2018, mở ra cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa nói chung và hàng dệt may nói riêng của Việt Nam sang thị trường EU. Theo đó, thuế cho các mặt hàng may mặc của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Châu Âu sẽ giảm dần về 0% trong khoảng 7 năm. Điều này sẽ tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam mở rộng thị trường và phát triển nhanh hơn.

 

+ Ngoài ta, xuất khẩu dệt may của Việt Nam còn có nhiều thuận lợi, do tận dụng cơ hội giảm thuế từ các hiệp định thương mại song phương, đa phương sắp và sẽ ký trong thời gian tới như ASEAN + 6 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Ấn Độ)…

 

Nguồn hàng phong phú, đơn đặt hàng nhiều, là những tín hiệu tích cực cho hoạt động xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2018. Tuy nhiên, xuất khẩu mặt hàng này của nước ta vẫn phải đối mặt với một số khó khăn nội tại của ngành và cũng phải đối mặt với những thách thức từ phía thị trường. Đó là:

 

+ Áp lực cạnh tranh sẽ ngày càng cao, đặc biệt là áp lực về giá. Vì đơn giá nhiều khu vực thị trường đang có xu hướng giảm sẽ tác động đến dệt may Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thị trường dệt may thế giới được dự báo sẽ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước khác như Myanmar, Campuchia, Bangladesh… làm gia tăng áp lực lên thị phần với Việt Nam tại những khu vực lớn.

 

+ Bên canh đó, yếu tố thiếu tính liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành với nhau đã làm cho tính cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

 

+ Cạnh tranh về lao động trong ngành dệt may Việt Nam sẽ rất lớn đặc biệt là về dài hạn, lao động giá rẻ không còn là lợi thế, do đó có khả năng ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của ngành. Thực tế đang có sự cạnh tranh thu hút lao động gay gắt giữa doanh nghiệp ngành dệt may và các doanh nghiệp ngành khác như doanh nghiệp điện.

 

+ Kinh tế thế giới dù được dự báo tiếp tục tăng trưởng, nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bất định, đặc biệt là những rủi ro liên quan đến địa chính trị, xu hướng bảo hộ.

 

Trong thời gian tới để đảm bảo xuất khẩu hàng dệt may bền vững, các doanh nghiệp cần liên kết để hình thành các chuỗi liên kết sản xuất sợi, dệt, nhuộm, may nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao; tập trung đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi, có lựa chọn, tránh dàn trải. Đồng thời, không nên bỏ qua thị trường nội địa, phát triển các sản phầm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, xây dựng thương hiệu mới và các kênh tiêu thụ…

 

Nguồn: Thông tin Thương mại

DIỄN BIẾN KIM NGẠCH XUẤT, NHẬP KHẨU DỆT MAY CỦA VIỆT NAM QUA CÁC NĂM (TỶ USD)

Năm 2017 2017/16 (%) Năm 2016 2016/15 (%) Năm 2015 Năm 2013 Năm 2010
+ Xuất khẩu
Hàng may mặc 25,9 8,82 23,80 4,5 22,8 17,9 11,2
Vải 0,49 19,51 0,41 -4,6 0,4 0,4
Xơ, sợi 3,51 20,21 2,92 15,3 2,5 2,1 1,4
NPL 1,10 -26,17 1,49 4,2 1,4 0,91
Tổng XK 31,00 10,23 28,12 27,2 21,31 12,6
+ Nhập khẩu
Vải 11,20 6,85 10,48 3,2 10,2 8,4 5,3
Bông 2,40 44,30 1,66 2,4 1,6 1,1 0,67
Xơ, sợi 1,76 9,40 1,61 5,9 1,5 1,5 1,1
NPL 3,50 10,30 3,17 1,1 3,1 3,9 2,6
Tổng NK 18,86 11,42 16,93 16,4 14,9 9,67
Thặng dư thương mại 12,14 8,43 11,20 4,36 10,73 6,41 2,93

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của Tổng cục Hải quan