• Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Với tổng S=1.500 ha, với số vốn pháp định là 400 triệu USD, gồm 3 giai đoạn:
    – Giai đoạn 1 (từ 2017 đến 2022): Xây dựng khu công nghiệp dệt nhuộm trên diện tích 519,2 ha nhằm tạo ra 1 tỉ mét vải.
    – Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2030): Xây dựng khu công nghiệp dệt may đa năng trên diện tích 850 ha nhằm nâng sản lượng vải lên 1,5 tỉ mét, tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.
    – Giai đoạn 3 (từ 2031 đến 2035): Tạo nền tảng vững chắc cho việc hình thành đô thị thương mại – dịch vụ dệt may thời trang trên diện tích 675 ha.

  • Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Xây dựng khu công nghiệp năng động, hiệu quả, có tầm cỡ quốc tế.
    Kết hợp với khu kinh tế biển Nam Định tạo thành cụm kinh tế phát triển phía Nam của Tỉnh và vùng duyên Hải Bắc Bộ

  • Dự án vành đai

    Dự án vành đai

    Khu công nghiệp có vị trí giáp biển, đặc biệt là tiếp giáp với khu du lịch sinh thái bãi biển Rạng Đông và Thị trấn Rạng Đông đã được quy hoạch do đó xác định yếu tố mỹ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế đô thị.

  • Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Xây dựng một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp của Việt Nam có nhiều sự khác biệt so với các khu khác để hấp dẫn du khách tới Khu du lịch sinh thái Rạng Đông tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
    Tạo sự giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân quanh khu vực này thông qua các dịch vụ địa phương.

  • Dự án sinh thái

    Dự án sinh thái

    Khu chức năng hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác các tiềm năng ngay trong giai đoạn đầu, ưu tiên công nghiệp dệt may, tạo động lực và cơ hội phát triển năng động bền vững trong tương lai.

Sau khi đạt kết quả ấn tượng trong năm 2017, ngành dệt may Việt Nam đã có những thành tích bứt phá ngay trong 2 tháng đầu năm 2018. Theo số liệu thống kê sơ bộ, hai tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017, đạt trên 5,16 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng may mặc và nguyên phụ liệu bứt phá mạnh. Cụ thể:

 

+ Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc hai tháng đầu năm 2018 đạt trên 4,29 tỷ USD, tăng 22,27% so với cùng kỳ năm ngoái – đây là mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 2/2015.

 

+ Xuất khẩu xơ và sợi dệt của nước ta trong hai tháng đầu năm 2018, tăng chậm 7,6% về lượng và 9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017, đạt 194 nghìn tấn và 516 triệu USD.

 

+ Xuất khẩu vải kỹ thuật tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 79 triệu USD.

 

+ Xuất khẩu NPL của nước ta tăng 30% so với 2 tháng đầu năm 2017, đạt 274 triệu USD.

 

Nhận định và dự báo:

 

Có thể nhận thấy, xuất khẩu dệt may hai tháng đầu năm nay đã tăng mạnh so với tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm 2017 (13,43%) và mức tăng trưởng trong suốt cả năm 2017, hoàn thành 14,75% kế hoạch xuất khẩu cả năm (cao hơn so với mức hoàn thành 14,2% của hai tháng đầu năm 2017). Với triển vọng khả quan của kinh tế thế giới cũng như trong nước, thì kết quả xuất khẩu cao trong hai tháng đầu năm nay, kỳ vọng vào hoạt động xuất khẩu cả năm 2018 sẽ tăng trưởng cao hơn so với dự đoán hồi cuối năm 2017. Dự đoán, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam năm 2018 sẽ tăng từ 10 – 12% so với năm 2017 (dự báo hồi cuối năm 2017 xuất khẩu tăng 10%), đạt 35 – 35,7 tỷ USD).

 

Cơ sở dự báo là:

 

Năm 2017, kinh tế thế giới được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2017, sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 3,7% (so với mức tăng 3,6% của năm 2017), trong đó, các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển tăng trưởng mạnh 4,9%, trong khi các nước phát triển chỉ đạt 2%. Tình hình kinh tế trong nước tiếp tục duy trì ổn định về vĩ mô, lãi suất hợp lý, chính sách tỷ giá linh hoạt. Các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện mạnh trong tháng 2. Tốc độ tăng trưởng sản lượng nhanh hơn trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng tăng. Theo báo cáo của Nikkei, PMI Việt Nam (chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất) tăng nhẹ từ mức 53,4 điểm của tháng 1 lên 53,5 điểm trong tháng 2, cho thấy sự cải thiện của lĩnh vực sản xuất. Song song với đó là việc đẩy nhanh các thủ tục cải cách hành chính, giảm chi phí hành chính trong các lĩnh vực phục vụ sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Tình hình đơn hàng trong những tháng đầu năm tương đối khả quan, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết Quý I, Quý II/2018… Đây sẽ là những điểm sáng giúp cho ngành dệt may Việt Nam có cơ hội hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 35 tỷ USD và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

 

Tuy vậy, toàn ngành vẫn tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng không tăng, dẫn đến tổng cầu thế giới về dệt may chỉ tăng 1 – 2%, thậm chí là không thay đổi. Cạnh tranh gay gắt trên thị trường hàng dệt may toàn cầu.

 

Do đó, để vượt qua được thách thức trên, đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành cần phải có chiến lược cụ thể nhằm tận dụng tối đa cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 để nâng cao tính cạnh tranh, tạo sự đột phá, khác biệt so với những năm trước. Đồng thời các doanh nghiệp cũng cần chủ động thực hiện các giải pháp như: kêu gọi đầu tư nước ngoài vào các khâu yếu của ngành dệt may nhằm hạn chế tối đa việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu, góp phần tăng thặng dư thương mại; Áp dụng rộng rãi mô hình quản lý Lean trong ngành may; Xây dựng doanh nghiệp theo hướng xanh, sạch, an toàn, thân thiện với môi trường, giảm thiểu tối đa áp lực về thời gian làm việc, tạo động lực làm việc cho người lao động; phát triển ngành thời trang gồm thiết kế thời trang và kinh doanh thời trang, tăng tỷ trọng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo phương thức ODM và OBM; Xây dựng chuỗi cung ứng, liên kết hợp tác trong ngành dệt may cũng như Hiệp hội Dệt May nhằm giảm thiểu chi phí, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp dệt may…

 

Về thị trường xuất khẩu hàng may mặc tháng 1/2018:

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2018, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam đạt 2,49 tỷ USD, tăng 16,5% so với tháng 1/2017. Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh sang các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, ASEAN… thì xuất khẩu sang thị trường EU chỉ tăng nhẹ. Tình hình xuất khẩu cụ thể như sau:

 

+ Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 1,19 tỷ USD, tăng 11,6%, chiếm 47,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.

 

+ Kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh ngay trong tháng 1/2018, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017, đạt trên 309 triệu USD; chiếm 12,4% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng.

 

+ Kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc cũng bứt phá mạnh, với tốc độ tăng trưởng đạt 20% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 255 triệu USD.

 

+ Đáng chú ý, xuất khẩu sang Trung Quốc, ASEAN bứt phá mạnh với tốc độ tăng trưởng đạt 65% và 60% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Trong khi đó, xuất khẩu sang EU chỉ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 332 triệu USD. Xuất khẩu sang các thị trường thành viên như Đức, Anh, Hà Lan tăng thấp.

Nguồn: Thông tin Thương mại

 

XUẤT KHẨU HÀNG DỆT VÀ MAY MẶC THÁNG 2 VÀ 2 THÁNG ĐẦU NĂM 2018

Nhóm hàng

Tháng 2 năm 2018

2 tháng 2018

Xơ, sợi dệt các loại 182 -32,20 516 9,13 13,05
Hàng dệt, may 1.800 31,28 4.291 22,27 14,98
Vải mành, vải kỹ thuật khác 35 -10,26 79 6,51 15,77
Nguyên phụ liệu dệt may, da giày 120 14,95 274 29,82 14,59
Tổng 2.137 19,86 5.160 20,91 14,75