• Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Với tổng S=1.500 ha, với số vốn pháp định là 400 triệu USD, gồm 3 giai đoạn:
    – Giai đoạn 1 (từ 2017 đến 2022): Xây dựng khu công nghiệp dệt nhuộm trên diện tích 519,2 ha nhằm tạo ra 1 tỉ mét vải.
    – Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2030): Xây dựng khu công nghiệp dệt may đa năng trên diện tích 850 ha nhằm nâng sản lượng vải lên 1,5 tỉ mét, tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.
    – Giai đoạn 3 (từ 2031 đến 2035): Tạo nền tảng vững chắc cho việc hình thành đô thị thương mại – dịch vụ dệt may thời trang trên diện tích 675 ha.

  • Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Xây dựng khu công nghiệp năng động, hiệu quả, có tầm cỡ quốc tế.
    Kết hợp với khu kinh tế biển Nam Định tạo thành cụm kinh tế phát triển phía Nam của Tỉnh và vùng duyên Hải Bắc Bộ

  • Dự án vành đai

    Dự án vành đai

    Khu công nghiệp có vị trí giáp biển, đặc biệt là tiếp giáp với khu du lịch sinh thái bãi biển Rạng Đông và Thị trấn Rạng Đông đã được quy hoạch do đó xác định yếu tố mỹ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế đô thị.

  • Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Xây dựng một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp của Việt Nam có nhiều sự khác biệt so với các khu khác để hấp dẫn du khách tới Khu du lịch sinh thái Rạng Đông tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
    Tạo sự giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân quanh khu vực này thông qua các dịch vụ địa phương.

  • Dự án sinh thái

    Dự án sinh thái

    Khu chức năng hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác các tiềm năng ngay trong giai đoạn đầu, ưu tiên công nghiệp dệt may, tạo động lực và cơ hội phát triển năng động bền vững trong tương lai.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Nam Phi còn thấp, chỉ đạt 24,2 triệu USD, tăng 22% so với năm 2016, cho thấy triển vọng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường này sẽ khởi sắc trong những năm tới, nhờ kinh tế thị trường Nam Phi tiếp tục cải thiện và sức cạnh tranh cũng như sự hiện diện của hàng may mặc Việt Nam tại thị trường này ngày càng tăng.

 

Các sản phẩm dệt may đang thông dụng tại thị trường Nam Phi được phân theo màu da, tầng lớp dân cư và thị hiếu. Chiếm tới 77% dân số, người da đen thích mặc những loại quần áo thông dụng, chủ yếu là quần bò, áo bò, áo phông, áo thun. Chất liệu bền được ưa chuộng. Người tiêu dùng tại Nam Phi thích màu mè và những màu đậm. Dân da trắng (chỉ chiếm 12% dân số) thì theo xu hướng của người Châu Âu, thích các tông màu trung tính, trang nhã. Giới trẻ thì ăn mặc theo xu hướng thời trang thế giới. Dân da màu (chủ yếu là gốc người Ấn Độ) thì có kiểu ăn mặc riêng. Nói chung, dân Nam Phi da trắng cũng như da đen thích mặc đơn giản, thích diện quần bò, áo phông, không câu nệ và quá chăm chút tới ăn mặc, trừ số ít tầng lớp lao động trí thức văn phòng. Trong những ngày cuối tuần, dân văn phòng thường mặc các bộ đồ thông thường, mang tính phổ biến cao (casual). Ngoài ra, hàng may mặc còn phân theo mùa và theo vùng. Khí hậu của Nam Phi được chia làm 2 mùa: đông và hè. Mùa hè rõ nét nhất là từ tháng 12 đến tháng 2. Thời tiết bán ôn đới, nóng vào ban ngày nhưng ban đêm hơi lạnh. Điều này khiến tầng lớp ít tiền (chủ yếu là người da đen) muốn mua một chiếc áo ấm để có thể khoác vào ban ngày và đủ ấm để mặc vào ban đêm. Mùa đông thời tiết có rét hơn. Ban ngày thời tiết có thể xuống tới 13 độ C, tối khoảng -3 độ C. Tuy nhiên đa phần Nam Phi không có tuyết do khí hậu khô. Yếu tố thời tiết rất ảnh hưởng tới chủng loại quần áo.

 

Thị trường dệt may Nam Phi là thị trường cạnh tranh gay gắt. Với lực lượng kiều bào đông đảo, Trung Quốc, Lesotho, Mauritius, Madagascar và Ấn Độ gần như chi phối thị trường này. Họ có lợi thế của sự phối hợp giữa nguồn cung cấp (quê gốc) với thị trường tiêu thụ (nơi đang sinh sống). Hơn nữa, họ mở nhà máy tại nước sở tại, chủ yếu ở Newcastle, nhờ đó vừa tạo nên giá cả cạnh tranh (so với hàng nhập khẩu chịu thuế cao) vừa tạo được mẫu mã sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng (do tiếp cận ngay thị trường).

 

Hiện Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc lớn thứ 8 vào thị trường Nam Phi. Thị phần hàng may mặc của Việt Nam tại Nam Phi đã cải thiện nhẹ so với những năm trước, tuy nhiên hiện vẫn chiếm tỷ trọng rất khiêm tốn. Năm 2017, thị phần hàng may mặc của Việt Nam tại Nam Phi chiếm 1,46%. Thị phần hàng may mặc của Trung Quốc tại Nam Phi đã liên tục giảm trong những năm qua – là cơ hội để các nhà cung cấp khác tiếp cận và chiếm lĩnh thị phần trong đó có Việt Nam. Về dài hạn, Nam Phi vẫn là thị trường cạnh tranh gay gắt đối với hàng dệt may. Việt Nam thực sự sẽ gặp khó khăn trước các đối thủ như Trung Quốc và Ấn Độ, tuy nhiên Việt Nam vẫn có thể gia tăng xuất khẩu vào thị trường này bằng cách xuất khẩu các sản phẩm chuyên biệt, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại đây.

 

Để đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này, cần tạo cơ sở pháp lý thuận lợi hoá việc buôn bán cho doanh nghiệp hai nước. Đồng thời, tăng cường tổ chức các đoàn đi khảo sát thị trường, tham gia hội chợ triển lãm của các bên. Tổ chức các buổi hội thảo và gặp mặt giữa doanh nghiệp hai bên. Bên cạnh đó, cần có chính sách thương nhân, hồ sơ thông tin thị trường cũng như hồ sơ thương nhân, thông tin cập nhật về các động thái kinh tế, thị trường của nước sở tại… nhằm kịp thời cung cấp các thông tin cho doanh nghiệp. Xây dựng kênh thông tin, đặc biệt tập trung khai thác thông tin liên quan đến hàng dệt may xuất khẩu.

 

Song song với đó, các cơ quan đại diện tại nước sở tại cần hỗ trợ giúp các doanh nghiệp tiếp cận trên thị trường nước sở tại thông qua các hình thức mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Nam Phi, bao gồm hướng dẫn thủ tục, tìm địa điểm đặt văn phòng và phương án kinh doanh. Thương vụ cần phối hợp với các văn phòng đại diện hoặc chi nhánh đưa ra kế hoạch xuất khẩu cụ thể hàng năm như một trong các biện pháp nhằm tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

 

Với các doanh nghiệp, cần phải có chiến lược thị trường lâu dài và phải có quyết tâm theo đuổi chiến lược đã đề ra. Đào tạo và đầu tư dài hạn cho đội ngũ làm tiếp thị quốc tế chuyên nghiệp.

 

Nguồn: Thông tin Thương mại

MỘT SỐ DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU ĐẠT KIM NGẠCH CAO
SANG NAM PHI 11 THÁNG 2017

(ĐVT: 1000 USD)

CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN TIẾN 1.987
CÔNG TY TNHH SHINSUNG VIỆT NAM 1.870
CÔNG TY TNHH E.LAND VIỆT NAM 926
CÔNG TY TNHH MAY EVER-GLORY (VIỆT NAM) 916
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN MAY VIỆT TIẾN 900
CÔNG TY TNHH INDO – CHINE VIỆT NAM 842
CTY TNHH SAITEX INTERNATIONAL ĐỒNG NAI ( VN) 667
CÔNG TY TNHH MAY MẶC BOWKER (VIỆT NAM) 661
CÔNG TY TNHH LIÊN DOANH VĨNH HƯNG 617
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI KIÊN THẠNH 609
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TM –  XNK MAY THÀNH LONG 516
TỔNG CÔNG TY MAY 10 – CÔNG TY CỔ PHẦN 486
CÔNG TY TNHH ASIA GARMENT MANUFACTURER VIỆT NAM 394
CÔNG TY TNHH MAY MẶC ALLIANCE ONE 344
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN YEN OF LONDON 335
CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY 29/3 329
CÔNG TY TNHH SHEICO VIỆT NAM 322
CÔNG TY TNHH DỆT JOMU (VIỆT NAM) 320
CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ PP 303
CÔNG TY TNHH DỆT MAY ECLAT VIỆT NAM 273
CÔNG TY CP MAY MẶC LEADING STAR VIỆT NAM 255
CÔNG TY TNHH MAY VẠN HÀ 249
CÔNG TY TNHH TUNTEX SÓC TRĂNG VIỆT NAM 226
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP DỆT HUGE-BAMBOO 225
CÔNG TY TNHH ELITE INVESTMENT WORLDWIDE 224
CÔNG TY TNHH DIN SEN VIỆT NAM 222

(Số liệu thống kê sơ bộ, dùng để tham khảo)