• Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Với tổng S=1.500 ha, với số vốn pháp định là 400 triệu USD, gồm 3 giai đoạn:
    – Giai đoạn 1 (từ 2017 đến 2022): Xây dựng khu công nghiệp dệt nhuộm trên diện tích 519,2 ha nhằm tạo ra 1 tỉ mét vải.
    – Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2030): Xây dựng khu công nghiệp dệt may đa năng trên diện tích 850 ha nhằm nâng sản lượng vải lên 1,5 tỉ mét, tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.
    – Giai đoạn 3 (từ 2031 đến 2035): Tạo nền tảng vững chắc cho việc hình thành đô thị thương mại – dịch vụ dệt may thời trang trên diện tích 675 ha.

  • Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Phát triển khu công nghiệp dệt may Rạng Đông

    Xây dựng khu công nghiệp năng động, hiệu quả, có tầm cỡ quốc tế.
    Kết hợp với khu kinh tế biển Nam Định tạo thành cụm kinh tế phát triển phía Nam của Tỉnh và vùng duyên Hải Bắc Bộ

  • Dự án vành đai

    Dự án vành đai

    Khu công nghiệp có vị trí giáp biển, đặc biệt là tiếp giáp với khu du lịch sinh thái bãi biển Rạng Đông và Thị trấn Rạng Đông đã được quy hoạch do đó xác định yếu tố mỹ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế đô thị.

  • Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Khu du lịch sinh thái Rạng Đông

    Xây dựng một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp của Việt Nam có nhiều sự khác biệt so với các khu khác để hấp dẫn du khách tới Khu du lịch sinh thái Rạng Đông tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
    Tạo sự giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân quanh khu vực này thông qua các dịch vụ địa phương.

  • Dự án sinh thái

    Dự án sinh thái

    Khu chức năng hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác các tiềm năng ngay trong giai đoạn đầu, ưu tiên công nghiệp dệt may, tạo động lực và cơ hội phát triển năng động bền vững trong tương lai.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ tăng 64% so với năm 2016, đạt 60 triệu USD.

 

Theo số liệu thống kê chính thức, 11 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta sang Ấn Độ đạt 51,8 triệu USD, tăng 63,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 11/2017, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Ấn Độ tăng 128% so với tháng 11/2016. Trong đó, màn tuyn, vải, hàng may mặc, áo Jacket, quần, quần short, chăn, ga, gối… các loại,  là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này. Đặc biệt là nhóm hàng chăn, ga, gối… các loại, đây cũng là một trong những mặt hàng sản xuất có thế mạnh của thị trường Ấn Độ. Việc Ấn Độ tăng nhập khẩu nhóm hàng này từ Việt Nam cho thấy, chất lượng sản phẩm nhóm hàng này của Việt Nam đã từng bước được người tiêu dùng Ấn Độ chấp nhận. Hàng may mặc của Việt Nam đang từng bước thâm nhập vào thị trường tiêu dùng khổng lồ này.

 

Dự báo, trong những năm tới, triển vọng xuất khẩu hàng hóa trong đó có hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ rất khả quan, nhờ quan hệ kinh tế hai nước không ngừng mở rộng, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng và dân số tiếp túc tăng và tiềm năng hợp tác của hai nước vẫn còn rất lớn.

 

+ Việt Nam – Ấn Độ là đối tác kinh tế quan trọng của nhau, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh và bền vững trong những năm vừa qua, đặc biệt là kể từ sau khi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Ấn Độ (AITIG) được ký kết vào năm 2010.

 

Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ luôn đạt được mức tăng trưởng khả quan. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 15 và là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam.

 

+ Về phía Ấn Độ, các công ty Ấn Độ ngày càng hướng đến Việt Nam như một thị trường tiềm năng với nhiều lợi thế to lớn. Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm đến việc mở rộng hơn nữa các cơ sở tín dụng, hàng không, du lịch… để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương, đầu tư giữa hai nước. Với nguồn nguyên phụ liệu dồi dào, chất lượng khá tốt, có sức cạnh tranh về giá, Ấn Độ hiện là một trong những thị trường cung cấp nguyên liệu hàng đầu cho ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt là kể từ sau năm 2010 khi AITIG có hiệu lực.

 

Hiện Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu và các hàng hóa khác từ ASEAN rất lớn. Do vậy, hàng hóa của ASEAN trong đó có Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường Ấn Độ dễ dàng hơn.

 

+ Nền kinh tế giữa hai nước cũng có nhiều điểm bổ sung cho nhau. Điều kiện kinh tế – xã hội của Việt Nam và Ấn Độ tương đối tương đồng có thể bổ sung và hỗ trợ cho nhau phát triển xuất khẩu và nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu qua đó tạo ra những cơ hội lớn đối với doanh nghiệp hai nước. Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu NPL dệt may trong đó Ấn Độ lại có khả năng sản xuất và cung ứng những mặt hàng này. Do đó, việc tăng cường mở rộng quan hệ với Ấn Độ sẽ mở ra cơ hội hợp tác tích cực cho ngành dệt may, được tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu chất lượng tốt mà lại giảm phụ thuộc vào nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

+ Thu nhập bình quan đầu người tăng, các đặc điểm về dân cư xã hội thuận lợi và sự chuyển biến thị hiếu hướng tới các sản phẩm có thương hiệu làm gia tăng nhu cầu.

 

Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa nhập khẩu tăng cao, do kinh tế tăng trưởng nhanh cộng với tăng dân số. Hiện Ấn Độ đang ở giữa một làn sóng đô thị hóa. Với dân số 1,299 tỷ người năm 2016 có thể đạt 1,6 tỷ người vào năm 2035 – đây sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hóa khổng lồ. Trong đó, dân số thành thị Ấn Độ có thể tăng từ 439 triệu năm 2016 lên 642 triệu người vào năm 2035, hay mức tăng 10 triệu người/năm (đây chính là những người tiêu dùng thế hệ mới, thay đổi thói quen tiêu dùng, hỗ trợ tích cực vào tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ…).

 

Mặc dù có rất nhiều yếu tố thuận lợi, nhưng xuất khẩu hàng hóa trong đó có hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ vẫn còn không ít những rào cản, cần có giải pháp khắc phục, để không ngừng năng cao hiệu quả trong thời gian tới. Đó là:

 

Về tính chủ động của các doanh nghiệp

 

Doanh nghiệp Việt Nam còn chưa quan tâm nhiều đến thị trường Ấn Độ, ít chủ động khảo sát thị trường và tham gia các triển lãm ngành hàng để tiếp cận thị trường. Việc xuất khẩu chủ yếu qua khâu trung gian. Trong khi đó, doanh nghiệp Ấn Độ khá năng động và chủ động thâm nhập thị trường Việt Nam. Hiện đã có hơn 100 văn phòng đại diện của doanh nghiệp Ấn Độ tại thị trường Việt Nam để xúc tiến xuất khẩu hàng hóa, đầu tư.

 

 

Về sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế

 

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn một số hạn chế về sức cạnh tranh: thiếu bảo đảm về tiêu chuẩn kỹ thuật, hạn chế về mẫu mã, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng Ấn Độ… Mặt khác, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu vẫn là gia công và phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

Về hoạt động xúc tiến thương mại, công tác tuyên truyền, quảng bá

 

Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai bên, nhất là từ phía Việt Nam còn ít. Cơ chế hợp tác giữa hai bên chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu kinh tế. Do đó, tuyên truyền, quảng bá về môi trường đầu tư của Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp tăng cường cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

 

Về những biện pháp rào cản thương mại

 

Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam vào thị trường Ấn Độ còn rất hạn chế là việc Ấn Độ thường áp dụng các rào cản thương mại đối với hàng nhập khẩu, trong đó có hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Ấn Độ còn là nước sử dụng nhiều nhất các biện pháp chống bán phá giá. Hiện nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ bị kiện chống bán phá giá…

 

Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, nhất là hạ tầng giao thông; bất đồng ngôn ngữ; năng lực thương mại quốc tế của doanh nhân… cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư.

 

Nguồn: Thông tin Thương mại